Thủ Thuật

Chuẩn Âm Thanh aptX Là Gì? Có Nên Chọn Mua Thiết Bị Hỗ Trợ aptX?

1. aptX là gì?

Ra đời từ năm 1980 bởi giáo sư Stephen Smyth, aptX là công nghệ truyền nhạc không dây qua Bluetooth với băng thông cao. Nó được ví như một “món quà” từ Qualcomm cho người dùng, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng âm thanh kém chất lượng, gián đoạn khi truyền qua Bluetooth.

Hiểu đơn giản, aptX là thuật toán giải mã (codec) âm thanh. Công nghệ này nén và giải nén nhạc khi phát qua Bluetooth, giúp chất lượng âm thanh được cải thiện đáng kể so với Bluetooth thông thường.

2. Cách thức hoạt động của aptX

aptX hoạt động dựa trên cơ chế nén và giải nén âm thanh. Khi âm thanh được truyền từ thiết bị phát đến thiết bị nhận qua Bluetooth, aptX sẽ nén dữ liệu âm thanh lại, giảm thiểu dung lượng truyền tải. Sau đó, khi đến thiết bị nhận, aptX sẽ giải nén dữ liệu, khôi phục lại âm thanh gần với bản gốc nhất.

Để aptX hoạt động, cả thiết bị phát và thiết bị nhận (điện thoại, máy tính bảng, loa, tai nghe…) đều phải được trang bị chip giải mã âm thanh hỗ trợ chuẩn aptX.

Banner Tp Link T8 MobiBanner Tp Link T8 Mobi
Hình ảnh minh họa tai nghe Samsung Galaxy Buds3 R530N

3. Các loại aptX

Hiện nay có 4 loại aptX phổ biến, mỗi loại đều có những ưu điểm riêng, phục vụ cho các nhu cầu sử dụng khác nhau:

– Qualcomm aptX Adaptive: Đây là phiên bản aptX mới nhất, được thiết kế dành riêng cho tai nghe True Wireless. aptX Adaptive mang đến chất lượng âm thanh cao cấp, băng thông truyền dữ liệu nhanh, hạn chế tối đa độ trễ. Loại aptX này đặc biệt phù hợp để chơi game online, offline, xem phim.

– Qualcomm aptX HD: Loại aptX này tập trung vào việc truyền tải âm thanh chất lượng cao, hỗ trợ âm thanh 24-bit, cho chất lượng âm thanh tốt nhất, độ trễ thấp nhất. aptX HD đặc biệt lý tưởng cho những ai yêu cầu cao về chất lượng âm thanh.

– Qualcomm aptX: Đây là phiên bản aptX thông thường, được trang bị phổ biến trên các thiết bị tai nghe, loa, TV, điện thoại,… aptX cho tốc độ truyền âm thanh nhanh, chất lượng ổn định nhưng sẽ không bằng aptX HD và aptX Adaptive.

– Qualcomm aptX Low Latency: aptX Low Latency được thiết kế để tối ưu tốc độ truyền tải, giảm thiểu độ trễ âm thanh. Qualcomm công bố aptX Low Latency có thể giảm độ trễ xuống chỉ còn 40 mili giây, đảm bảo âm thanh và hình ảnh luôn được đồng bộ.

4. Công nghệ aptX có quan trọng không?

Với những ưu điểm vượt trội như vậy, aptX ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị âm thanh. Việc lựa chọn thiết bị hỗ trợ aptX sẽ mang lại cho người dùng trải nghiệm âm thanh tuyệt vời hơn, đặc biệt là với các tín đồ âm nhạc, game thủ hay những người thường xuyên xem phim, video trên thiết bị di động.

Banner Tp Link T8 MobiBanner Tp Link T8 Mobi
Hình ảnh minh họa loa Bluetooth AVA+ Go Z09

5. Cách nhận biết thiết bị hỗ trợ chuẩn aptX

Để nhận biết thiết bị có hỗ trợ aptX hay không, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

– Xem trên vỏ hộp: Hầu hết, các thiết bị hỗ trợ aptX đều được in logo aptX trên vỏ hộp.

– Tìm kiếm trên website aptX: Bạn có thể truy cập vào website aptX và tìm kiếm theo tên sản phẩm.

Trên đây là một số thông tin về chuẩn aptX, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé!

Related Articles

Back to top button